Giỏ hàng

Vải Bamboo

Mọi người đã quá quen với những loại vải như polyester, cotton, cotton compact,... và loại vải tre hay gọi là vải sợi bamboo dần lấy thiện cảm từ khách hàng bởi sự chất lượng và thoải mái khi mặc nó.

Mọi người đã quá quen với những loại vải như polyester, cotton, cotton compact,... và loại vải tre hay gọi là vải sợi bamboo dần lấy thiện cảm từ khách hàng bởi sự chất lượng và thoải mái khi mặc nó. Nhưng trên thị trường có rất nhiều loại vải fake bamboo thông qua gắn nhãn mác sai, chất liệu không chuẩn, vậy vải fake bamboo là gì? Làm thế nào để nhận biết? Để giải thích cho điều đó, đầu tiên bạn phải biết vải bamboo thật là gì, hãy cùng Jeep1968 tìm hiểu loại vải này nhé!

Vải Bamboo là gì?

Vải sợi tre hay gọi là vải Bamboo có nguồn gốc từ Châu Á thông qua quá trình nhận biết và dệt những sợi vải tre (vải bamboo) đầu tiên tại Đại học Bắc Kinh. Sau quá trình nghiên cứu và phát triển để tạo ra loại vải Bamboo cao cấp được bày bán rộng rãi trên thị trường và tiếp cận thành công thị trường ở Mỹ, cho đến nay loại vải này đã được sử dụng rộng rãi ở khắp thế giới.

vải áo bambo

Vải bamboo là gì?

Vải Bamboo là loại vải được tổng hợp từ bột Cellulose được chiết xuất từ sợi tre, được xử lý thông qua nhiều quy trình: bóc tách và nghiên phần thân của cây tre đến khi nó tạo thành sợi mỏng thì bắt đầu kéo sợi và dệt thành vải, sau đó hoàn tất bằng công đoạn nhuộm màu. Tất cả để tạo nên cấu trúc bền vững cùng những đặc tính nổi bật hơn hẳn so với các loại vải thông thường.

Nguồn gốc và lịch sử ra đời của vải sợi Bamboo

Vào năm 1981, những người thợ đã trộn những sợi tre cùng với len để có thể tạo ra các loại sợi khác. Sợi tre có nguồn gốc từ Châu Á nhưng hiện tại lại phát triển ở cả Châu Mỹ và châu Âu.

vai-bamboo-la-gi-tat-tan-tat-ve-vai-bamboo

 

Nguồn gốc và lịch sử ra đời của vải Bamboo

Năm 2000, trong khi sản xuất vải sợi tre, những người thợ đã sử dụng thêm nhiều loại dung môi cùng với các chất tẩy trắng khác để có thể loại bỏ được vết keo tre, từ đây vải Bamboo cao cấp được sản xuất và phân bổ rộng rãi trên thị trường tiêu thụ của Hoa Kỳ.

Kể từ năm 2004 cho đến 2010, vải Bamboo đã phát triển và nhanh chóng xuất hiện trên khắp thế giới.

Quy trình sản xuất ra vải Bamboo

Nguyên liệu sản xuất vải Bamboo được tách ra và xử lý bằng các phương pháp cơ khí hay còn gọi là cách chế biến cơ khí; sau đó vải Bamboo lại được tạo thêm vài bước xử lý theo hóa học, cơ khí. Cụ thể quá trình đó được diễn ra như sau:

Quá trình sản xuất chế biến bằng phương pháp cơ khí:

•           Bước 1: Đầu tiên nguyên liệu cây tre sẽ được nghiền và xử lý bằng các chất emzim sinh học có thể phá vỡ được cấu trúc tự nhiên của cây tre.

•           Bước 2: Tiếp theo, các bột cây tre sẽ được đem đi trải đều ra và kéo thành sợi vải dài

•           Bước 3: Cuối cùng là các sợi tre sẽ được dệt thành các mảnh vải rộng đem đi may thành trang phục trong cuộc sống hàng ngày.

 

Quy trình sản xuất bằng phương pháp cơ khí

Quy trình sản xuất chế biến bằng phương pháp hóa học:

•           Bước 1: Đầu tiên, nghiền nát cây tre thành bột, sau đó bột tre được đem ngâm trong dung dịch khoảng 15-20% Natri Hydroxit ở nhiệt độ 20 - 25 độ C.

•           Bước 2: Quá trình này được kéo dài trong 03 tiếng đồng hồ để có thể tạo thành dung dịch Cellulose.

•           Bước 3: Cellulose kiềm sẽ được đem đi ép để loại bỏ Natri Hydroxit. Sau đó, cho vào máy xay để khô tự nhiên trong khoảng 1 ngày.

•           Bước 4: Sợi tre Xenlulo được ép thông qua các dầu phun rồi cho vào dung dịch axit Sunfuric pha loãng. Quá trình này sẽ làm cứng sợi và tạo thành Xenlulozo và tiếp tục kéo ra sợi vải Bamboo hoàn chỉnh.

 

Quy trình sản xuất chế biến bằng phương pháp hóa học

Ưu điểm của vải Bamboo

Vì tre tự nhiên có đặc tính kháng khuẩn tốt, chống tia cực tím, thân thiện với môi trường, phân hủy sinh học, thoáng khí mát mẻ và linh hoạt nên sợi vải tre cũng thừa hưởng đầy đủ các đặc tính này.

•           Kháng khuẩn tự nhiên và khử mùi

Bản thân cây tre có một loại hợp chất sinh học chống vi khuẩn phát sinh rất tốt là “Bamboo Kun" và trong quá trình tạo thành sợi bamboo được mix cùng với hợp chất Cellulose để tạo nên chức năng chống vi khuẩn, kìm khuẩn và khử mùi tuyệt vời. Một thử nghiệm của Hiệp hội dệt may Nhật Bản cũng khẳng định rằng tính năng kháng khuẩn sẽ vẫn được bảo toàn dù sợi vải Bamboo có trải qua 50 lần giặt.Nhược điểm của vải Bamboo

Vải bamboo có nhiều ưu điểm và là một loại vải tốt nhưng cũng có những nhược điểm đòi hỏi người dùng chú ý và giữ gìn sợi vải:

•           Dễ bị co sau khi giặt, theo nghiên cứu vải bamboo sẽ bị co 3% sau khi giặt lần đầu tiên. Tuy nhiên việc co này không gây ảnh hưởng qúa nhiều đến form quần áo mà khi mặc vào sợi vải sẽ phẳng ra và vẫn tạo được độ ôm cũng như mềm của sợi vải.

•           Vải bamboo dễ bị nhăn hơn các loại vải khác đồng thời lâu khô hơn những chất liệu thông thường.

Nên trong qúa trình sử dụng cần chú ý giặt bằng nước lạnh, khuyến khích giặt bằng tay và phơi thường, tránh sấy khô để vải đạt hiệu quả tốt nhất.

Ứng dụng vải Bamboo trong cuộc sống

Và cũng vì tính chất đặc biệt của vải bamboo mà nó được ứng dụng trong một số sản phẩm trong cuộc sống:

•           Quần áo nam, nữ

•           Tất khử mùi, kháng khuẩn

•           Đồ trẻ em

•           Chăn, ga, gối

•           Thời trang cao cấp

Ứng dụng của vải Bamboo trong cuộc sống

Hướng dẫn cách vệ sinh và bảo quản vải Bamboo

vai-bamboo-la-gi

Cách vệ sinh và bảo quản vải sợi Bamboo

  • Bạn nên giặt bằng nước lạnh hoặc các chất giặt nhẹ dịu, ít clo, đặc biệt là không dùng chất tẩy trắng để tránh bay màu.
  • Trong quá trình giặt, bạn nên vò nhẹ nhàng bằng tay, tránh chà xát mạnh để có thể giữ được độ mềm mại của sản phẩm.
  • Bạn nên phơi các sản phẩm làm từ vải Bamboo ở những nơi thoáng mát, có gió tự nhiên và tránh được ánh nắng trực tiếp để vải không bị co lại và nhanh hỏng, giảm tuổi thọ.

Áo thun nam vải sợi tre, áo nam thun cổ tròn vải sợi tre, áo thun nam cổ trụ vải sợi tre, áo thun nam giá rẻ, áo thun nam chất lượng đẹp giá rẻ, áo thun nam đẹp 2022, áo thun nam vải sợi tre cao cấp, áo thun nam cao cấp giá rẻ, áo t-shirt nam, áo polo nam, áo phông nam, áo nam có cổ, áo thun nam.

Danh mục tin tức

Top